Tuesday, February 18, 2014

Phiên xử phúc thẩm LS. Lê Quốc Quân

Mc Lâm, biên tp viên RFA
2014-02-18


Lut sư Lê Quc Quân ti phiên tòa phúc thm din ra ti Tòa án nhân dân Hà Ni hôm 18/2/2014
AFP photo


Hôm 18 tháng Hai phiên tòa phúc thm xét xlut sư nhân quyn Lê Quc Quân vti trn thuế theo điu 161 blut hình sdin ra ti Tòa Phúc thm Hà Ni s262 đường Đội Cn.

Trước khi phiên tòa bt đầu, chiu ti hôm qua giáo dân Thái Hà và nhiu giáo xkhác đã tchc thánh lcu nguyn cho Lut sư Quân và sáng hôm nay hàng trăm người thân cũng như bn bè hay nhng người dân oan tng được ông bo vđã tp trung vHà Ni để tlòng ng h.

Lúc 8 gi15 sáng em trai ca lut sư Quân là anh Lê Quc Quyết cho biết:


Mi người bchn trước tòa và mi người vn tp trung đây (tiếng hô: Lê Quc Quân vô ti lp đi lp li nhiu ln) cVinh cThái Hà cnhng người nơi khác. Công an vây chung quanh và mi người không đi đâu được. Hvây chung quanh trước và sau tòa án.

Mc dù tri mưa nhưng người ng hlut sư Quân vn quyết tâm bám trước khu vc tòa án. Lúc 8 gi30 chúng tôi được tin vca LS Quân là bà Nguyn ThHin đã vào được bên trong tòa án. ChThúy Nga có mt trt sm trước tòa án cho biết:


Bây gilà 8 gi41 phút tri đang mưa. Bên trong phiên tòa có xét xhay chưa thì mi người không được biết bi công an hchn nơi đầu đường Đội Cn và Liu Giai rt đông. Khong dăm by trăm người thân bn bè và nhng dân oan đến để ng hông. Hin nay lc lượng công an mt crt đông.

Trong khi đó mt nhóm khác tp trung ti đường Đội Cn bcông an và lc lượng an ninh, dân phòng bao vây không thđến tòa được. Anh Bch Hng Quyn nói vi chúng tôi:
Anh Quân bxu và ngã gc gia phiên tòa vì tuyt thc nhiu ngày quá. Mẹ ở trong phiên tòa mra báo tin, dân biết được nên đòi vào và công an ngăn cn li và đòi hoãn phiên tòa.
- Anh Lê Qu
c Quyết

Hin ti các ngã đường vào tòa đều bchn hết. Tôi đang snhà 250 đường Đội Cn tc là cách chxanh Quân khong 50 mét nhưng tt ccnh sát cơ động, công an các thchn hết đường không cho tiếp cn vào gn được. Mt sngười nhà thlên thì đang đứng căng băng rôn biu ngchđường Liu Giai cũng cách đường Đội Cn my mươi mét thôi.

 
Lúc 10 gimca Lut sư Quân tphiên tòa ra bên ngoài cho mi người biết do tuyt thc lâu ngày quá LS đã ngã trong phiên tòa và có thphiên tòa này sbđình ch. Khi nghe tin này mi người trước ca tòa án đã tràn vào tòa và đòi thLS Quân, lc lượng an ninh đã tn công làm mt vài người té và bthương. Anh Lê Quc Quyết cho biết tin này như sau:

Anh Quân bxu và ngã gc gia phiên tòa vì tuyt thc nhiu ngày quá. Mẹ ở trong phiên tòa mra báo tin, dân biết được nên đòi vào và công an ngăn cn li và đòi hoãn phiên tòa. Công an đánh dân và my đứa nhbngã, bà già cũng bngã.


 
 


Nhng người ng hLS Lê Quc Quân bên ngoài phiên tòa án xphúc thm ông ti Hà Ni vào ngày 18 tháng 2 năm 2014. AFP photo

Vào lúc 10 gi45 sáng đoàn người ng hLS Quân ngày mt đông hơn hđứng bít kín ccon đường Đội Cn. Ít nht 1.000 người vào lúc này đã tiến ti tòa án buc công an phi lùi bước trước sngười đông đảo này. Tuy nhiên scông an còn đông hơn thế, vn chưa có bt cbo động nào tính ti ginày.

Bà Nguyn ThTrâm mca Lut sư Lê Quc Quân va ly li mt chút tnh táo trước ssuy sp sc khe ca con trai mình và cho chúng tôi biết:


Phiên tòa không cho bác vi con Hin vô nó nói còn trong giai đon tranh tng sau đó nó mi cho vô. Thng Quân nó tuyt thc đúng mười sáu ngày ri nên sc khe nó không có na mà li thiếu nước không có ung na. Hn mt quá nên xin tòa nghmt tí nhưng tòa không cho bt hn đứng dy thì hn không đứng ni nên ngt đi. Bà hết hn bà hong ri bà la trong tòa ri ti hn mang bà đi. Phiên tòa quá bt công ri. Ai người ta cũng nói cgng giúp đỡ nhưng thc tế đối vi Vit Nam thì chưa có mt chút gì thay đổi c.

Trong khi đó trước tòa án đám đông đã bcông an chn đường phía sau không cho người dân tiếp cn vi đám đông cũng như cô lp không cho đám đông tăng thêm. Nhng tiếng hát ct lên gia đám đông mà người ta nghe được là bài hát ni tiếng Anh là ai ca nhc sĩ Vit Khang.

Lúc 12 gitrưa hôm nay phiên tòa đã đóng li vi phán quyết y án sơ thm cho lut sư Lê Quc Quân, lut sư Hà Huy Sơn mt trong nhng lut sư bào cha cho ông Quân nói vi chúng tôi:


Phiên phúc thm mi kết thúc cách đây 30 phút vi kết quy án sơ thm. Hi đồng xét xngười ta trình bày tóm tt li các th. Lut sư cũng đưa ra các ý kiến cơ bn cũng như các ý kiến ca tòa sơ thm và Hi đồng xét xngười ta cũng đề nghgiy án sơ thm này và tòa gibn án Lê Quc Quân 30 tháng tù giam và công ty ca ông phi tr645 triu tin thuế và pht thêm gp hai ln chtin đó na.

Trong phiên tòa sơ thm ngày 2 tháng 10 năm 2013, Tòa án thành phHà Ni đã kết án lut sư Lê Quc Quân 30 tháng tù giam. Ti phiên tòa này các lut sư Trn Thu Nam, Bùi Quang Nghiêm và Hà Huy Sơn đã bin hcho ông qua chng minh đầy dtài liu vthuế cho thy ông hoàn toàn vô ti nhưng tòa vn không xét ti nhng vt chng cũng như nhân chng bin hcho ông.

Hu hết các tchc nhân quyn ca quc tế đều yêu cu Vit Nam bãi bphiên xnày và yêu cu Vit Nam phi thông ngay ti phiên tòa bt hp lý này.

Nhóm công tác LHQ vgiam gitrái phép đã lên tiếng vtrường hp ca LS Quân và chính thc yêu cu chính phVit Nam trtdo cho ông ngay lp tc.

Đặc bit, Nhóm công tác Liên Hip Quc vGiam gitrái phép đã thm tra vtrường hp ca Lut sư Lê Quc Quân, và đã yêu cu chính phVit Nam trtdo ngay lp tc cho ông. Đây là mt phán quyết có giá trpháp lý và mang tính khách quan, công bng.

Tt ccác tchc bo vnhân quyn quc tế, chính phcác nước, Liên Hip Quc, người dân Vit Nam trong và ngoài nước đều cho rng đây là mt ván có động cơ chính tr. Bi vì nhng hot động cvõ cho dân chvà nhân quyn ca Lut sư Lê Quc Quân đã thc hin trong sut nhng năm tháng trước khi ông bbt. Tt ccác tchc bo vnhân quyn quc tế, chính phcác nước, Liên Hip Quc, người dân Vit Nam trong và ngoài nước đều cho rng đây là mt ván có động cơ chính tr. Bi vì nhng hot động cvõ cho dân chvà nhân quyn ca Lut sư Lê Quc Quân đã thc hin trong sut nhng năm tháng trước khi ông bbt.

Tin Nhanh S8 về buổi Xử Phúc Thẩm Ls. Lê Quốc Quân

 
 

 

 
 
 
 

No comments:

Post a Comment