Sunday, August 10, 2014

Đại tá Lương Xuân Việt: Người Mỹ gốc Việt đầu tiên được thăng chức Chuẩn Tướng


Sáng ngày 6 tháng 8 năm 2014, ln đầu tiên trong quân s Hoa K, mt người Vit t nn được vinh thăng Chun tướng.

Ông là Đại tá Lương Xuân Vit, Phó tư lnh đặc trách hành quân ca Sư đoàn I Thiết k. Chc v va được gn lên chiếc nón Thiết k đã đưa ông vào danh sách người Vit Nam đầu tiên vinh d có tên trong hàng tướng lãnh Hoa K vn là nơi xét duyt mt cách nghiêm ngt chc v này trong quân đội ca h.

Vinh quang ca Chun tướng Lương Xuân Vit cũng là nim t hào ca người Vit ti Hoa K. Hàng trăm đồng hương đã ln li đến tn Cooper Field, tiu bang Texas nơi t chc gn lon cho ông để chia s nhng gì mà mt đứa con trong gia đình có đến by ch em gái, theo cha m sang M lúc ông mi 10 tui. Cha ông là Thiếu tá Thy quân lc chiến Quân lc VNCH và do đó ông đã thm sâu ba ch T Quc - Danh D - Trách Nhim.

Trong bài phát biu bng tiếng Vit, Chun tướng Lương Xuân Vit nhc li truyn thng này mt cách t hào và cũng không quên cám ơn đồng ngũ vi cha ca ông, người tng mang trên người trng trách bo v quc gia như ông đang làm trong vai trò mt tướng lãnh:


"Nhìn nhng b quân phc lòng tôi tht bùi ngùi xót xa. Nhng người đã làm con tim tôi rung động vì ba ch Danh d, Trách nhim, T quc và nhng ý nghĩa ca các câu dn dò do cha ông để li như. "Nam quc sơn hà nam đế cư”… Chính là thân ph tôi, đồng đội ca các anh, vì vy ngn la trong tim tôi lúc nào cũng hướng v đất m dù đã 30 năm xa cách. Không có s hy sinh xương máu ca các anh thì chúng tôi chc chn không có ngày hôm nay. T quc mãi mãi ghi ơn, vì vy tôi xin các anh nhn cái chào ca tôi!"
Chun tướng Lương Xuân Vit gia nhp quân đội Hoa k chc v đầu tiên ông nhn được vào năm 1987 là Thiếu úy b binh. T đó ông ln lượt được thăng ti cp Đại tá và gi chc L đoàn trưởng cho chiến trường Afghanistan năm 2012.

 

No comments:

Post a Comment