Ở cuộc tranh luận này, trong phần tranh luận của mình, ông Trump cáo buộc: người Trung Quốc ăn cắp việc làm của người Mỹ và vi phạm pháp luật. Ông cũng nhấn mạnh kĩ năng đàm phán của bản thân và phê bình chính sách ngoại giao nhu nhược của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama.
 
Theo ông Trump, vì người TQ chấp nhận làm việc với mức lương bèo bọt (chỉ 1 USD/giờ) khiến cho các công ty Mỹ ồ ạt thuê lao động TQ thay vì thuê lao động Mỹ. Vì vậy mà kể từ đầu năm 2000, người Mỹ đã mất 5 triệu việc làm lao động tay chân vào tay người nước ngoài, trong đó hơn một nửa là vào tay người TQ.
 
Ngoài ra ông còn chỉ trích TQ thao túng thị trường hàng hóa và tiến hành các hoạt động gián điệp. Ông đề nghị tăng trừng phạt với “mỗi hành vi xấu” của người TQ.
 
Tại cuộc tranh luận, ông còn phát biểu: “Cái đất nước này (chỉ Mỹ) đã thực sự gặp vấn đề nghiêm trọng, chúng ta không thắng nổi ai nữa. Chúng ta thua mọi người”.
 
Ông Trump cam kết nếu trở thành tổng thống Mỹ, ông sẽ giành lại hàng triệu công việc mà người Mỹ bị mất.
 
Đây không phải lần đầu ứng viên thuộc đảng Cộng hòa này công kích TQ, một mục tiêu chỉ trích ưa thích của ông Trump. Tháng 7 năm nay, ông Trump đã từng phê bình các quan chức Nhà Trắng đã mời những nhà ngoại giao TQ tham dự tiệc chiêu đãi. Ông cho rằng, “chỉ cần đưa họ đi ăn tại Mac Donald là được”.
 
Trong cuốn “Nghệ thuật đàm phán”, ông Trump cũng từng viết: “Tôi luôn đánh bại người TQ”.
Về phía TQ, báo chí nước này đã bác bỏ cáo buộc “ăn cắp” của ông Trump trong bài phát biểu. Báo Kinh tế TQ trích dẫn phê bình của cựu phó chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Mỹ Alan Blinder về lời nói và kế hoạch của ông Trump. Theo ông Blinder, “mọi thứ mà Trump phát biểu là không thực tế”.
Đối với “giấc mơ tranh cử tổng thống Mỹ” của ông Trump, giới truyền thông TQ đều tập trung giải thích tại sao người Mỹ lại thích ông Trump. 
 
 Vào tháng 6 năm nay, tạp chí Đảng Cộng sản TQ đăng bài viết “Chủ đề diễn thuyết tranh cử tổng thống của Donald Trump: Tôi thực sự rất giàu”.
 
Theo bài viết, “ấn tượng sâu sắc nhất của người Mỹ đối với huyền thoại kinh doanh này không phải là triết lý kinh doanh độc đáo của ông ta, mà là lối sống xa hoa, luôn phô trương sự giàu có, cách hành xử khó nắm bắt và đặc trưng là những tuyên bố “nổ trời”. Bài viết đánh giá ông Trump “khác xa với những tiêu chuẩn của một tổng thống”.
 
Một số báo khác như China News hoặc Tân Hoa Xã lại quan tâm đến lí do ông Trump tranh cử. Theo họ, mục đích tranh cử của Trump chỉ là để thu hút sự chú ý của công chúng, phục vụ cho việc kinh doanh của ông ta.
 
Nhưng một số nhà bình luận TQ lại nhận định, với những nhận xét thẳng thắn và nguồn tài chính mạnh mẽ, ông Trump có thể mang lại kết quả bất ngờ.
 
Theo bài viết của tạp chí ĐCS TQ, dù ông Trump không phải là ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa, nhưng là ứng viên giàu có nhất của đảng này, là “ngựa ô’ trong cuộc đua tranh cử.
 
Nếu như ông Trump chịu chi vài trăm triệu USD thực hiện chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, cộng thêm mức độ nổi tiếng và tài hùng biện, ông sẽ khiến cuộc đua vị trí ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa khó đoán hơn bao giờ hết.
 
Cẩm Bình (theo The Reference News)