Thursday, June 2, 2016

Chiếc Bánh của Obama - Trần Mộng Tú


 
Tổng Thống Obama tới nước các em
mang theo một chiếc bánh nhiều tầng
với lớp kem trên cùng màu sắc thật đẹp
đứng xa nhìn như nếm được vị đường
mỗi tầng bánh là một tầng nhân hy vọng khác nhau

Chúng em gọi nhau chạy xô ra đường
đứng chờ được ăn miếng bánh
Ôi chiếc bánh có màu của chiếc cầu vồng
chiếc cầu vồng vẫn đến sau những cơn mưa
được chiếu bởi ánh nắng lấp lánh


Chúng em ai cũng ước ao được nếm chiếc bánh diệu kỳ này
Đến thật gần
Đến thật gần
Đến thật gần
Obama nghiêng người xuống đưa ra chiếc bánh nói với giọng vô cùng ấm áp:
Đây chỉ là chiếc bánh
tôi vẽ tặng các em
tôi sẽ chỉ cho các em
công thức làm chiếc bánh này
nhưng các em phải

Tự đi kiếm Đường
Tự đi tìm Trứng
Tự đi tìm Bột

Và sau hết
chính các em phải tự tay làm chiếc bánh này

Đừng hy vọng quá nhiều vào người khác rồi đứng vỗ tay

Các em phải tự đi nhóm lửa để nướng bánh
những mảnh than trong trái tim các em
phải được đốt lên
mỗi người kiếm thêm củi cho vào

Tôi có thể giúp các em
Thanh củi đầu tiên

Nhưng chính các em phải giữ cho ngọn lửa cháy
ngọn lửa phải làm cho củi thành những mảnh than hồng
cháy âm ỉ trong lồng ngực các em

Chính các em mới là người làm bánh
và chính các em cũng phải là người được cắn miếng bánh đầu tiên

Dân tộc các em ăn bánh vẽ quá lâu rồi
các em bây giờ
không để ai đánh lừa mình được nữa
không ai có quyền bắt các em ăn bánh vẽ
lừa dối mình bằng lớp kem bọt pha màu

Các em hãy cùng nhau
tự làm bánh cho mình
tôi đặt nhiều hy vọng
chiếc bánh sẽ thành hình.

tmt
Tháng 5/31/2016


Obama: Các bạn trẻ Việt Nam!  Chính các bạn mới là chủ đất nước này, các bạn hãy thay đổi và biết nắm bắt lấy cơ hội cho chính mình. Để xây dựng và phát triển đất nước của mình chứ không phải bất kỳ ai khác, tôi mong các bạn hãy mạnh dạn và hãy tự tin vào mỗi bản thân của mỗi chúng ta. 
 
 

 



No comments:

Post a Comment